Ai đủ khả năng kế nhiệm TT Nga Putin? Lãnh đạo đảng cực hữu LDPR nêu tên 8 ứng viên tiềm năng

30/12/2020 11:43

Danh sách 8 ứng viên tổng thống tiềm năng do lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR) bình chọn bao gồm một nữ chính trị gia và một cựu tổng thống của Nga.

Ông Vladimir Zhirinovsky, lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR) - một đảng cực hữu của Nga, mới đây đã nêu tên 8 người mà ông tin là ứng viên tiềm năng kế nhiệm Tổng thống Vladimir Putin, theo RT.

TIN LIÊN QUAN

"Gửi ông già Noel": Đại sứ Mỹ mong được tặng vaccine COVID-19, nhưng Nga "cho" thì không lấy

Được biết đến là con người thẳng thắn, nhiệt tình và yêu nước, ông Zhirinovsky là chính trị gia ngoài điện Kremlin được nhiều người dân tín nhiệm nhất. Kết quả một cuộc thăm dò của trung tâm Levada gần đây cho thấy lãnh đạo đảng LDPR được 13% tín nhiệm, gấp hơn 4 lần so với thủ lĩnh đối lập Alexey Navalny (3%).

Hôm 27/12 vừa qua, xuất hiện trên chương trình "Buổi tối cùng Vladimir Soloviev" của kênh truyền hình Russia 1, ông Zhirinovsky đã đưa ra dự đoán của mình về những ứng viên tiềm năng cho vị trí tổng thống Nga sau khi ông Putin thôi chức. Danh sách này bao gồm một nữ chính trị gia và một cựu tổng thống của Nga.

Sau đây là 8 nhân vật trong danh sách ứng viên tổng thống tiềm năng của lãnh đạo đảng LDPR:

1. Thủ tướng Mikhail Mishustin

Ứng viên đầu tiên được ông Zhirinovsky xướng tên là Thủ tướng đương nhiệm Mikhail Mishustin, nhân vật vừa được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo chính phủ Nga hồi tháng 1 vừa qua.

Trước đó, ông Mishustin là gương mặt ít người biết đến, nhưng ông đã nhanh chóng trở thành một nhân vật được người dân nể trọng, và trong một cuộc thăm dò gần đây của trung tâm Nghiên cứu công luận Nga (WCIOM), tỉ lệ tín nhiệm của vị thủ tướng Nga chỉ đứng sau Tổng thống Putin.

Ai đủ khả năng kế nhiệm TT Nga Putin? Lãnh đạo đảng cực hữu LDPR nêu tên 8 ứng viên tiềm năng - Ảnh 2.

Ông Mikhail Mishustin

2. Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu

Nhân vật tiếp theo được đề cập trong danh sách này là Bộ trưởng Quốc phòng đương nhiệm Sergey Shoigu, cựu thống đốc vùng Moskva. Theo khảo sát của WCIOM, ông Shoigu cũng nằm trong top 5 chính trị gia Nga được người dân tín nhiệm nhất trong năm 2020, và là một trong số rất ít những đại diện đến từ dân tộc thiểu số của Nga được bổ nhiệm vào cấp cao trong bộ máy chính quyền.

Ai đủ khả năng kế nhiệm TT Nga Putin? Lãnh đạo đảng cực hữu LDPR nêu tên 8 ứng viên tiềm năng - Ảnh 3.

Tướng Sergey Shoigu

3. Giám đốc Cơ quan tình báo nước ngoài Sergey Naryshkin

Một chính trị gia khác được ông Zhirinovsky nêu tên trong danh sách ứng viên tổng thống tiềm năng là ông Sergey Naryshkin, Giám đốc Cơ quan tình báo nước ngoài Nga. Ông Naryshkin từng là chính trị gia và từng tham gia ở các cấp cao trong chính phủ Nga - bao gồm vị trí phó thủ tướng, chánh văn phòng tổng thống và chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện).

Ai đủ khả năng kế nhiệm TT Nga Putin? Lãnh đạo đảng cực hữu LDPR nêu tên 8 ứng viên tiềm năng - Ảnh 4.

Ông Sergey Naryshkin

4. Chủ tịch Quốc hội Nga Vyacheslav Volodin

Ông Vyacheslav Volodin từng là phó thủ tướng và một phụ tá thân cận của ông Putin. Từ lâu đã có những lời đồn đại rằng vị quan chức này có tham vọng trở thành tổng thống.

Ai đủ khả năng kế nhiệm TT Nga Putin? Lãnh đạo đảng cực hữu LDPR nêu tên 8 ứng viên tiềm năng - Ảnh 5.

Ông Vyacheslav Volodin

5. Thị trưởng Moskva Sergey Sobyanin

Thị trưởng Sobyanin được ghi nhận là người đã thay đổi bộ mặt của thành phố Moskva trong suốt 10 năm đảm nhiệm chức vụ này. Ông đã phê duyệt khoản đầu tư trị giá hàng tỷ USD vào cơ sở hạ tầng và thay đổi cảnh quan thành phố.

Đáng chú ý, trong một cuộc khảo sát gần đây, người dân Moskva đã lựa chọn Thị trưởng Sobyanin là người họ tín nhiệm hơn cả Tổng thống Putin.

Ai đủ khả năng kế nhiệm TT Nga Putin? Lãnh đạo đảng cực hữu LDPR nêu tên 8 ứng viên tiềm năng - Ảnh 6.

Ông Sergey Sobyanin

6. Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko

Bà Valentina Matviyenko là nữ chính trị gia duy nhất được ông Zhirinovsky nêu tên. Bà đã đã đảm nhận vai trò Thượng nghị sĩ - Chủ tịch Thượng viện sau 8 năm làm Thống đốc St. Petersburg. Dưới sự lãnh đạo của Thống đốc Matviyenko, thành phố St. Petersburg đã xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng, chẳng hạn như cầu và đường vành đai mới, đồng thời phát triển khu đô thị này thành một trong những trung tâm du lịch hàng đầu ở châu Âu.

Tuy nhiên, nữ chính trị gia 71 tuổi này không thực sự "được lòng" người dân St. Petersburg vì đã phê duyệt các dự án xây dựng hiện đại mâu thuẫn với cảnh quan cổ kính của thành phố.

Ai đủ khả năng kế nhiệm TT Nga Putin? Lãnh đạo đảng cực hữu LDPR nêu tên 8 ứng viên tiềm năng - Ảnh 7.

Bà Valentina Matviyenko

7. Thống đốc vùng Tula Alexey Dyumin

Ông Dyumin (48 tuổi) là ứng viên trẻ tuổi nhất trong danh sách của ông Zhirinovsky. Phương Tây tin rằng ông này có vai trò quan trọng trong sự kiện sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014, nhưng ông Dyumin đã bác bỏ cáo buộc này. Trước khi trở thành Thống đốc vùng Tula, ông Dyumin từng là Thứ trưởng Quốc phòng Nga.

Ai đủ khả năng kế nhiệm TT Nga Putin? Lãnh đạo đảng cực hữu LDPR nêu tên 8 ứng viên tiềm năng - Ảnh 8.

Ông Alexey Dyumin

8. Cựu Tổng thống, cựu Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev

Cái tên cuối cùng trong danh sách 8 ứng viên tiềm năng là ông Medvedev, nhân vật thân tín lâu năm của Tổng thống Putin. Hiện nay, ông Medvedev đang đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga.

Ai đủ khả năng kế nhiệm TT Nga Putin? Lãnh đạo đảng cực hữu LDPR nêu tên 8 ứng viên tiềm năng - Ảnh 9.

Ông Dmitry Medvedev

Cuối cùng, ông Zhirinovsky đã kết luận bằng một lời nói đùa vui vẻ rằng cả 8 nhân vật trong danh sách nói trên đều không xứng đáng bằng chính bản thân ông - "người nước Nga đã chờ đợi hơn 34 năm".

(Nguồn ảnh: TASS, Reuters, Sputnik)