B-52 Mỹ quần thảo, Vịnh Ba Tư nóng rực đe dọa "đòn thù" từ Iran: Mệnh lệnh bất ngờ với mẫu hạm USS Nimitz

02/01/2021 05:04

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ tiếp tục leo thang trước thềm dịp tưởng niệm 1 năm ngày tư lệnh lực lượng Quds của Iran, Qasem Soleimani, bị Mỹ ám sát ở Baghdad vào 3/1.

Mỹ điều B-52 đến Vịnh Ba Tư, rút tàu sân bay về

Các máy bay ném bom B-52 xuất phát từ Mỹ đã tới Vịnh Ba Tư, trong động thái biểu dương lực lượng nhằm cảnh báo Iran kiềm chế ý định tổ chức các cuộc tấn công nhằm vào người Mỹ để trả đũa cho cái chết của ông Soleimani.

Song ở diễn biến khác, Lầu Năm Góc ngày 31/12 thông báo quyết định của Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Chistopher Miller về việc rút tàu sân bay Mỹ đang hoạt động ở khu vực Trung Đông trở về Bờ Tây.

Tàu sân bay USS Nimitz, đóng tại căn cứ ở Bremerton, vốn có lịch trình trở về cảng trước thời điểm cuối năm ngoái. Tuy nhiên vào tháng 12/2020, kế hoạch này được hoãn lại, một phần do những lo ngại của Mỹ về rủi ro bùng phát xung đột ở Trung Đông, sau khi nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát ở gần thủ đô Tehran và nước này cáo buộc Israel đứng sau vụ việc, đồng thời đe dọa phục thù.

Lo ngay ngáy đòn thù của Iran, Mỹ tung đòn phủ đầu bằng màn "diễu võ dương oai" ngay trên Vịnh Ba Tư

"Bộ trưởng đánh giá cao sự nỗ lực, cam kết và linh hoạt của hơn 5,000 thủy thủ và lính thủy đánh bộ thuộc nhóm tác chiến tàu sân bay Nimitz, những người nhiều lần thể hiện xuất sắc trong công tác hỗ trợ trên không cho các hoạt động chống khủng bố ở Iraq và Afghanistan, cũng như bảo đảm an ninh hàng hải trên các tuyến đường thủy quan trọng," Jonathan Rath Hoffman - Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về các sự vụ công cộng - nêu trong thông cáo ngày 31/12.

Quyết định rút nhóm tàu USS Nimitz được đưa ra 1 ngày sau khi phi đội B-52 nhận lệnh tới Vịnh Ba Tư. Ông Miller không đề cập đến Iran trong quyết định của mình.

Căng thẳng ở Vịnh Ba Tư

Theo Sputnik News, Washington đã cố gắng duy trì sự hiện diện gần như liên tục của tàu sân bay tại Vịnh Ba Tư. Mẫu hạm USS Abraham Lincoln được triển khai tháng 5/2019 giữa lo ngại Iran tấn công lợi ích của Mỹ tại khu vực.

Những quan ngại mới nhất có liên quan đến sự kiện sắp diễn ra, khi Tehran tưởng niệm 1 năm ngày tướng Qasem Soleimani bị máy bay không người lái (drone) Mỹ không kích sát hại ngày 3/1/2020 ở một sân bay của thủ đô Baghdad, Iraq.

Iran trả đũa bằng việc phóng hàng chục tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ Mỹ ở Iraq ngày 8/1/2020, khiến hàng chục lính Mỹ bị tổn thương não, nhưng không có người thiệt mạng.

Giới chức Iran nhiều lần đe dọa tổ chức những vụ tấn công mới. Một cố vấn của lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei nói rằng cuộc tấn công tên lửa đầu năm ngoái chỉ là "cái tát đầu tiên" của cuộc báo thù.

Quan hệ Mỹ-Iran tiếp tục xấu đi sau khi Washington cáo buộc Tehran chịu trách nhiệm về vụ tấn công rocket vào khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad hôm 20/12. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chỉ trích "các nhóm vũ trang do Iran chống lưng" là chủ mưu vụ việc. Iran bác bỏ tất cả cáo buộc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/12 lên Twitter cảnh cáo rằng nếu có thương vong xảy ra với công dân Mỹ, ông sẽ buộc Tehran chịu trách nhiệm.