Báo Nga: Mỹ vừa phát tín hiệu về khả năng "buông tha" cho Nord Stream 2?

04/02/2021 10:47

Chính quyền tân Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây vừa phát đi tín hiệu về khả năng sẽ thảo luận về dự án Nord Stream 2 và miễn trừ trừng phạt cho Đức.

Vào cuối năm 2019 và cuối năm 2020, Quốc hội

Nước Mỹ sắp "đổi chủ": Báo Thụy Điển lo ngại về nguy cơ nổ ra một "cuộc chiến" về Nord Stream 2

Khác với các đường ống dẫn khí đốt sang phương Tây qua Đông Âu trên đất liền được xây dựng từ thời Liên Xô, Nord Stream đưa khí đốt thẳng đến Đức thông qua các đường ống dọc theo đáy biển Baltic - điều này sẽ ngăn các quốc gia trung chuyển khóa đường ống trong trường hợp xảy ra tranh chấp về giá khí đốt hoặc xung đột về chính sách đối ngoại với Moskva.

Với mong muốn giảm phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân và than đá, nền kinh tế dựa vào xuất khẩu công nghiệp của Đức đã bày tỏ sự quan tâm lớn đối với khả năng mở rộng nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ Nga.

Dự kiến ​​hoàn thành vào cuối năm nay, đường ống Nord Stream 2 sẽ tăng gấp đôi công suất tối đa của đường ống Nord Stream 1 từ 55 lên 110 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm. Tập đoàn Gazprom của Nga cho biết họ không loại trừ khả năng xây dựng thêm đường ống Nord Stream 3 nếu nhu cầu khí đốt của châu Âu tiếp tục tăng.

Chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tìm cách gây áp lực nhằm ép các quốc gia châu Âu mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ - mặt hàng đòi hỏi các bến điều áp và giảm áp và phải vận chuyển trên các tàu chở dầu qua Đại Tây Dương.

Năm 2018, công ty năng lượng OMV của Áo đã ước tính rằng đường ống dẫn khí đốt của Nga đến châu Âu rẻ hơn tới 50% so với việc nhập khẩu LNG của Mỹ. Cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder gần đây cũng bình luận rằng LNG của Mỹ không chỉ đắt hơn mà còn kém thân thiện với môi trường hơn, vì nó là sản phẩm của quá trình nung chảy.

Bạn đang đọc bài viết "Báo Nga: Mỹ vừa phát tín hiệu về khả năng "buông tha" cho Nord Stream 2?" tại chuyên mục Tin tức thế giới. DOANH NHÂN CỰU CHIẾN BINH ONLINE