Bất ngờ buông súng, phiến quân bị “hạ gục” trước đòn cao tay của Syria

13/02/2021 21:23

Quân nổi dậy trên vùng nông thôn miền tây Daraa chấp nhận thỏa thuận hòa giải mới do Syria đề xuất. Damascus yêu cầu trục xuất sáu tay súng khét tiếng cực đoan.

Ngày 11/2, một số đơn vị Quân đội Syria (SAA) tiến vào thị trấn Tafas trên vùng nông thôn phía tây Daraa, thiết lập lại quyền kiểm soát hành chính và đảm bảo an ninh khu vực.

Trước đó ngày 8/2, các thủ lĩnh của cựu binh nổi dậy trên vùng nông thôn miền tây Daraa chấp nhận một thỏa thuận hòa giải mới do Damascus đề xuất.

Theo nhật báo Syria, nhóm các thủ lĩnh ở Daraa đã nghiên cứu những yêu cầu của Damascus và thông qua thỏa thuận ngày 8/2. Một ngày sau đó, thỏa thuận có hiệu lực.

Một trong những yêu cầu chính của Damascus là trục xuất sáu tay súng khét tiếng cực đoan - đã tổ chức một số cuộc tấn công vào lực lượng vũ trang Syria - đến vùng tây bắc tỉnh Idlib.

Tiêu điểm - Bất ngờ buông súng, phiến quân bị “hạ gục” trước đòn cao tay của Syria

Cuộc chiến Syria vẫn không ngừng căng thẳng. Ảnh minh họa 

al –Watan dẫn nguồn tin an ninh Syria cho biết, những phiến quân miền tây Daraa sẽ giao nộp số vũ khí hạng nặng còn lại theo thỏa thuận. Các cựu binh nổi dậy rút khỏi các tòa nhà chính phủ ở thị trấn Tafas, thành trì chính của cuộc nổi dậy này.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho thỏa thuận hòa giải mới, chính quyền Damascus cũng thả hơn 60 cựu binh nổi dậy ở miền tây Daraa.

Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) cho biết: Quân đội Syria được triển khai ở Tafas, phía tây Daraa, nhằm đảm bảo an ninh cho thị trấn và thúc đẩy sự ổn định, đồng thời làm giảm tính cực đoan của các cựu binh nổi dậy.

Thỏa thuận hòa giải trên vùng miền tây Daraa do Quân cảnh Nga làm trung gian, tham gia vào tiến trình bình ổn ở miền nam Syria từ giữa năm 2018.

Mặc dù thỏa thuận giải quyết được xung đột giữa lực lượng chính phủ và các cựu chiến binh nổi dậy, nhưng những mối đe dọa từ các nhóm khủng bố trong khu vực vẫn tồn tại. Để triệt để giải quyết nguy cơ khủng bố, lực lượng vũ trang địa phương, các nhóm cựu chiến binh nổi dậy và chính quyền Damascus cần phối hợp để ngăn chặn mối đe dọa đang tăng cao này.

Trong ngày 11/2, các đơn vị quân đội Syria tấn công hỏa lực vào nhưng nhóm thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở khu vực al-Barah thuộc địa phận Idlib.

Hỗ trợ cho các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến, một đoàn xe hậu cần lớn của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ lại tiến vào Syria thông qua cửa khẩu Kafr Lusin.

Theo Trung tâm Hòa giải các bên xung đột Syria của Nga, lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến vi phạm lệnh ngừng bắn 27 lần ở Idlib, 13 lần ở tỉnh Aleppo, 10 lần ở tỉnh Latakia, 4 lần ở Hama. Quân đội Syria pháo kích và tấn công hỏa lực mãnh liệt, đáp trả những vi phạm này.

Cuộc chiến Syria vẫn đang diễn tiến căng thẳng. Ngày 11/2, một chiếc xe bán tải của nhóm khủng bố Đảng Hồi giáo Turkistan (TIP, al-Qaeda) bị máy bay không người lái (UAV) ở thị trấn Tuffahiyeh trên vùng nông thôn phía bắc Lattakia phá hủy.

Chiếc xe tải chở đầy đạn dược bị phá hủy hoàn toàn. Không có thông tin về thương vong nhân sự.  TIP thường không thừa nhận những tổn thất ở Syria, vì hầu hết các tay súng khủng bố là người Duy Ngô Nhĩ Trung Quốc và người Uzbek.

Một số nguồn tin đối lập cho rằng, UAV tự sát là do quân đội Nga phóng. Đến thời điểm này, cả quân đội Syria và quân đội Nga đều có trong biên chế nhiều loại UAV tự sát, riêng các lực lượng quân tình nguyện Syria còn sở hữu cả những UAV tấn công tự sát do Iran sản xuất.

Năm 2020, các UAV tự sát đã tiến hành hàng loạt các cuộc không kích nhằm vào các vị trí và thiết bị của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến trên nhiều địa bàn ở Idlib, Lattakia, Aleppo, tây bắc Syria. Truyền thông ủng hộ đối lập, thánh chiến cáo buộc quân đội Syria, Nga và Iran thực hiện các cuộc không kích này.

 

Bạn đang đọc bài viết "Bất ngờ buông súng, phiến quân bị “hạ gục” trước đòn cao tay của Syria" tại chuyên mục Tin tức thế giới. DOANH NHÂN CỰU CHIẾN BINH ONLINE