Bình Phước: Nổ mìn khai thác đá làm hư nhà, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

10/12/2020 11:26

(PLVN) Trên địa bàn tỉnh Bình Phước, mỏ đá Việt Phương 2, còn có tên gọi là Công ty TNHH Việt Phương II, có trụ sở chính tại ấp Cần Dực, xã Lộc Thành, huyện Lộc Ninh, tỉnh bÌnh Phước. Nhưng khi liên hệ để xác minh thông tin thì nhân viên chỉ về địa chỉ 227 Nguyễn Huệ, thị xã Bình Long.

Địa chỉ mà nhân viên đưa chúng tôi đến xác minh thông tin của mỏ đá Việt Phương 2

Hoạt động khai thác đá của Công ty Việt Phương 2 không chỉ gây bụi bặm mịt mù, phương tiện chở khoáng sản, tài nguyên ngang nhiên đi lại rầm rộ trong khu vực dân cư làm hư hỏng đường mà còn nổ mìn không có giờ giấc ổn định làm nứt nhà của dân diễn ra hàng ngày khiến bà con bức xúc.

Quang cảnh bãi đá của Công Ty Việt Phương II tại Lộc Thành

 

Đường sá mịt mù bụi

Theo phản ánh của người dân, phóng viên đi khảo sát thì nhận thấy tại xã Lộc Thành giáp ranh xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh, mỏ đá Việt Phương 2 đã hoạt động khai thác đá, chủ yếu là đá xây dựng, diện tích mỏ tương đối lớn. mỏ đá gần khu dân cư, khi khai thác gây ô nhiễm môi trường, bụi đá mù mịt làm hư hỏng đường của xã Lộc Thịnh diễn ra trong nhiều năm qua.

Hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản tại xã Lộc Thành đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Phóng viên đã vào tìm hiểu, xác minh thực tế hàng ngày có rất nhiều xe tải lớn nhỏ chở đá quá tải trọng so với tải trọng của xe, xe chở đất sét từ mỏ đi ra hướng xã Lộc Thịnh để bán cho các lò gạch, đất sét rơi vãi khắp đường gây nguy hiểm cho người dân đi trên đường, mỗi lần xe chạy qua bụi lại bốc lên mù mịt.

Xe tải trọng 14.000 kg mà chở đến 30.730kg

Nổ mìn nứt nhà dân

Bên cạnh đó, Công ty này  thường xuyên nổ mìn vào buổi trưa để khai thác đá, làm nứt nhà, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.Nhiều người dân xã Lộc thịnh khi được hỏi đều khẳng định:  mỏ đá để lại nhiều hệ lụy, bất cập ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường, tiếng ồn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng… của cư dân địa phương. Tại thời điểm chúng tôi có mặt, nhiều phương tiện trọng tải lớn mặc sức ra vào. Tiếng máy nghiền, xẻ đá phát ra khiến “đinh tai nhức óc”.

 

Nổ mìn làm nứt tường nhà dân

Điều đáng nói khi dân phản ánh thì mỏ đá Việt Phương 2 liên hệ với địa phương , trả lời với dân là vì mỏ đá là được nhà nước cấp phép cho khai thác có giấy tờ đầy đủ, nên phía công ty không sai. Nếu dân hợp tác thì họ sẽ hỗ trợ cho mỗi hộ bị ảnh hưởng bởi nổ mìn là 2 triệu đồng còn không chịu thì thôi. Một người dân bức xúc: 2 triệu làm cái gì được, không mua nổi được 2 bao xi măng, họ coi thường tánh mạng chúng tôi quá rồi!

Qua tình hình trên, nhóm phóng viên chúng tôi sẽ tiếp tục xác minh để đưa thông tin đến bạn đọc vào kỳ tiếp theo.

 

Nhóm PV

Bạn đang đọc bài viết "Bình Phước: Nổ mìn khai thác đá làm hư nhà, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng" tại chuyên mục PHÁP LUẬT. DOANH NHÂN CỰU CHIẾN BINH ONLINE  

Cùng chuyên mục