Chào hỏi-phải đâu chuyện nhỏ

24/10/2020 07:24

Chuyện ra đường chào hỏi cứ nghĩ giản đơn, nhiều người không để tâm nhưng hóa ra không chỉ các cụ ta cực kỳ coi trọng mà cả các nước phương tây ( như Pháp) cũng xem trọng tới mức đã trở thành nếp sống nơi trường học, công sở và trong đời sống. Họ cứ gặp nhau là “xin chào!”, “ngày mới tốt lành nhé!”…và nở nụ cười thân thiện, vậy là cả đôi bên đều có thêm nguồn năng lượng để học tập, làm việc và sống vui hơn, hiệu quả hơn.

Để đạt được nếp sống văn minh như vậy, tôi tin rằng mỗi gia đình đều phải giáo dục con cái thói quen “chào hỏi” từ nhỏ. Song dường như xã hội ta do ảnh hưởng lễ giáo phong kiến từ trước kia nên hầu như các gia đình chỉ bảo ban con, cháu phải chào hỏi người già, người lớn tuổi hơn chứ ít quan tâm việc bạn bè ngang tuổi chào nhau.

Dù sao, với những gia đình luôn rèn trẻ chào hỏi người lớn tuổi cũng đã là rất quí, bởi bây giờ ra ngoài đường, hoặc ngay cả trong họ hàng, gia đình, không ít cảnh trẻ nhỏ hay thanh niên gặp bậc cao niên mắt nhìn cứ trân chân không chào nổi một câu. Những lúc như vậy, các cụ cảm thấy “bị chạm” lắm. Ngược lại, những đứa trẻ biết đon đả hễ gặp người già là “cháu chào cụ ạ!” Chỉ vậy thôi các cụ đã rất vui và cho rằng đó là “con nhà có giáo dục”.

Tôi nhớ ngày nhỏ, mỗi khi ra đến ngõ tôi hay gặp cụ hàng xóm chống gậy đi chơi. Lần nào tôi cũng chào rất to: “cháu chào bà!” Thế là cụ cười tươi, miệng vừa bỏm bẻm nhau trầu vừa khen “cháu ngoan lắm!” Nhà cụ có cây khế rất ngon mọc bên bờ ao, thỉnh thoảng cụ nhờ người hái được lại đem sang nhà dúi vào tay tôi: “bà cho cháu đấy!”; trong khi đó, hai ông anh nghịch ngợm của tôi ít biết chào hỏi hơn nên chẳng được “ân huệ” ấy.

Thì ra, không phải tự nhiên mà nhà thơ Nguyễn Hoàng Sơn đã đúc kết việc chào hỏi thành những câu thơ rất hay và súc tích:

“ Đi đến nơi nào lời chào đi trước

Lời chào dẫn bước con đường bớt xa

Lời chào thành quà khi gặp các cụ già

Lời chào thành hoa nở vui trên đường xa…”

Hãy rèn cho trẻ biết chào hỏi để mỗi ngày được ngắt thêm những bông hoa niềm vui cho mỗi người các mẹ nhỉ!

Thanh Thủy

Bạn đang đọc bài viết "Chào hỏi-phải đâu chuyện nhỏ" tại chuyên mục Xã hội. DOANH NHÂN CỰU CHIẾN BINH ONLINE  

Cùng chuyên mục