Dân số Trung Quốc già đi nhanh chóng: Hé lộ kế hoạch ưu tiên trong kì họp Quốc hội sắp tới

02/03/2021 20:55

Chính sách một con kéo dài hàng thập kỉ của Trung Quốc đã thu hút được sự chú ý mới.

Chính sách một con kéo dài hàng thập kỉ của Trung Quốc đã thu hút được sự chú ý mới trong vài tuần qua, sau khi các nhà chức trách đưa ra những tín hiệu trái chiều về việc liệu Trung Quốc có nên nghĩ tới việc xóa bỏ giới hạn về số con mà mỗi gia đình nên có hay không.

Các nhà chức trách đã lùi lại chính sách một con gây tranh cãi trong những năm gần đây, cho phép mỗi gia đình có hai con. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng cần có những thay đổi khác để thúc đẩy tăng trưởng dân số khi dân số Trung Quốc già đi nhanh chóng.

Trung Quốc đã từng theo đuổi chính sách mỗi gia đình chỉ nên có 1 con. Ảnh: Reuters

Tỷ lệ sinh giảm 15% vào năm 2020

Trung Quốc đưa ra chính sách một con vào cuối những năm 1970 với nỗ lực làm chậm sự gia tăng dân số. Theo số liệu chính thức, quốc gia này đã tăng gấp đôi quy mô từ hơn 500 triệu người vào những năm 1940 lên hơn 1 tỷ người vào những năm 1980, theo ghi chép từ các thống kê chính thức.

Tương tự như các nền kinh tế lớn khác, chi phí nhà ở và giáo dục cao ở Trung Quốc đã ngăn cản người dân có con trong những năm gần đây.

Dùng chiêu cũ để phá ngành rượu, mong Canberra "nỗ lực hơn": Trung Quốc liên tục làm khó Úc?

Trong khí đó, những thế hệ sinh ra trước khi chính sách một con được thực hiện vào những năm 1980 đang trở thành vấn đề đáng chú ý. Trong 10 năm tới, Trung Quốc sẽ có thêm 123.9 triệu người bước vào độ tuổi từ 55 trở lên, mức tăng nhân khẩu học lớn nhất trong tất cả các độ tuổi, Morgan Stanley cho hay.

Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu kinh tế tại Trung tâm Trao đổi Kinh tế Quốc tế Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết, sự thay đổi nhân khẩu học này sẽ tạo ra nhu cầu kinh tế riêng.

Ông Liu cho biết, sẽ cần nhiều công nhân hơn để chăm sóc người già, những nhu cầu về các cộng đồng hưu trí và cơ sở hạ tầng khác phù hợp với dân số già cũng sẽ tăng lên.

Bạn đang đọc bài viết "Dân số Trung Quốc già đi nhanh chóng: Hé lộ kế hoạch ưu tiên trong kì họp Quốc hội sắp tới" tại chuyên mục Tin tức thế giới. DOANH NHÂN CỰU CHIẾN BINH ONLINE