Kinh hoàng… giỏ quà Tết Tân Sửu

23/02/2021 10:21

Dịp Tết Nguyên đán, nhiều người tiêu dùng thường chọn giỏ quà tết tặng người thân, bạn bè và đối tác làm ăn. Lợi dụng điều này, một số người bán hàng đã trộn lẫn những hàng hóa không đảm bảo chất lượng như những sản phẩm không nhãn mác, không rõ nguồn gốc, hàng quá đát (date).., vào bên trong giỏ quà. Người tặng cứ thế mang đi biếu mà không biết chất lượng bên trong như thế nào? Chỉ đến khi người được tặng mở giỏ quà ra biết được sự thực “kinh hoàng”!    

kinh hoang gio qua tet tan suu
Giỏ quà Tết ... thật kinh hoàng của nhà chị Hoa

Sau Tết chị Hoa (ở Vĩnh Tuy, Hà Nội) mở gói quà Tết được một người thân tặng từ trong Tết để dùng thì vô cùng ngỡ ngàng khi mục sở thị bên trong giỏ quà. Hì hục mở giỏ quà được bọc bằng tấm bóng kính kỹ càng, thắt nơ, ruy băng đỏ thắm, đẹp mắt, bên trong các sản phẩm được gắn chặt bằng keo chằng chịt chứa đựng đủ các loại trà, bánh, mứt, rượu... Khi vừa cầm đến chai rượu dạng sâm banh nổ, chị Hoa thực sự “sốc” khi nhìn thấy xuất xứ là một cơ sở "làng" sản xuất trong nước, vỏ chai thì quá cũ, thân chai, nắp đậy đều đã cóc cáy, hoen rỉ như hàng đã vứt xó hàng chục năm, nay được lôi ra đóng vào giỏ quà Tết. Sốc nhất là lúc chị Hoa cầm đến hộp chè, bên ngoài vỏ hộp là tên một sản phẩm khác không liên quan đến chè, mở nắp hộp ra thì miệng nắp hộp đã cũ rỉ, bong tróc như đồ được nhặt từ đống đồng nát về để đựng chè. Bên trong hộp có gói chè bé tí, đã vậy còn không có hạn sử dụng hay bất kỳ thông tin nào về sản phẩm... Sờ đến những sản phẩm khác trong giỏ quà đều thấy hàng “đểu” khiến chị vô cùng bức xúc, liền bốc máy gọi luôn cho chủ nhân của giỏ quà đến nhận lại để tìm người bán làm cho ra nhẽ…

Không chỉ là giỏ hàng khô mà chị Hoa còn được biếu cả những giỏ hoa quả Tết cũng “đểu” không kém. Nhìn giỏ quà thật đẹp mắt, nào táo, nào cam, hồng, lê… gắn mác ngoại hẳn hoi, nhưng khi mở giỏ quà ra thì chỉ được mấy quả mặt là tươi, còn bên dưới toàn là quả thối, quả héo.

kinh hoang gio qua tet tan suu
Giỏ quà hoa quả nhà chị Hoa được biếu mở ra toàn quả thối bên dưới

Không chỉ có chị Hoa là nạn nhân của những giỏ quà không đạt chuẩn mà có rất nhiều người khác cũng đã bị như vậy trong dịp Tết Tân Sửu vừa qua. Họ không trách người cho, chỉ trách người bán chẳng có tâm!

Theo nhiều tiểu thương, giỏ quà gói sẵn chính là cơ hội để nhiều người bán tuồn hàng không rõ nguồn gốc ra thị trường kiếm lời. Với mức vốn bỏ ra không đáng kể, nhiều người hốt bạc nhờ giỏ quà kém chất lượng.

Tâm lý của nhiều người khi đi mua giỏ quà sắp sẵn thường chỉ nhìn, đếm lướt qua các thứ đồ vật trong giỏ mà không xem nhãn hiệu sản phẩm cũng như thời hạn sử dụng nên đây là cơ hội để người bán lừa khách hàng.

kinh hoang gio qua tet tan suu
Giỏ quà Tết được bày bán trên phố Tuệ Tĩnh (Hai Bà Trưng). Ảnh: N.M

Để tránh bị lừa thì mỗi chúng ta hãy là “người tiêu dùng thông thái”. Khi mua hàng cần kiểm tra cẩn thận. Vào dịp Tết, trên thị trường có nhiều loại giỏ quà Tết và giá cả cũng khác nhau, từ vài chục đến vài triệu đồng, thậm chí là cả chục triệu đồng, tùy điều kiện, nhu cầu của từng người mà tìm mua những giỏ quà hợp lý, ý nghĩa, vừa túi tiền. Và nên tìm đến đại lý, siêu thị uy tín để mua hoặc cẩn thận hơn thì người mua nên chọn từng sản phẩm có thương hiệu, uy tín trong nước hoặc nước ngoài, xem hạn sử dụng từng món hàng rồi nhờ nhân viên đóng gói ngay tại cửa hàng, siêu thị để không gặp hàng hết đát. Người mua cũng không nên ham hàng rẻ bán ở vỉa hè, ngoài chợ để tránh tiền mất mà còn mang áy náy vào người, còn người được tặng thì gánh nỗi bức xúc, mất đi ý nghĩa của giỏ quà…

Thiết nghĩ, vào những dịp lễ, Tết, cơ quan quản lý thị trường cần tăng cường kiểm tra những điểm bán giỏ quà tặng để kịp thời phát hiện những mặt hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, quá hạn sử dụng được gian thương tuồn ra thị trường, ngụy trang bằng những giỏ quà đẹp mắt để lừa người tiêu dùng. Mặt khác, khi được người tiêu dùng phản ánh thì cần sự vào cuộc nhanh chóng của các cơ quan chức năng để xử lý, ngăn chặn, răn đe và để những mùa Tết khác, người dân như chị Hoa không còn là nạn nhân của những giỏ quà Tết “đểu”.

Đài Thanh

Bạn đang đọc bài viết "Kinh hoàng… giỏ quà Tết Tân Sửu" tại chuyên mục Xã hội. DOANH NHÂN CỰU CHIẾN BINH ONLINE  

Cùng chuyên mục