Luật sở hữu đất đai mới của Nga có thể "đoạt" đất ở Crimea khỏi tay người Ukraine: Kiev "tức điên"

25/03/2021 11:07

Phía Ukraine đã tuyên bố động thái này "vô hiệu về mặt pháp lý" và thề sẽ đáp trả trong tương lai, hãng RT (Nga) đưa tin.

Sau khi một sắc lệnh về quyền sở hữu tài sản của người nước ngoài được Tổng thống

FSB ngăn chặn, bắt giữ một công dân Nga ở Crimea thu thập thông tin tình báo cho Ukraine

Sắc lệnh mới của Nga về quyền sở hữu đất đai ở Crimea quy định rằng những người không phải là công dân Nga sẽ không được cấp quyền sở hữu đất tại 19/25 thành phố thuộc bán đảo.

Đây là sắc lệnh mở rộng dựa trên luật được thông qua vào năm 2011, cấm người nước ngoài sở hữu tài sản ở các vùng biên giới của Nga. Các khu vực của Crimea mới được đưa vào quy định cũng thuộc vùng lãnh thổ biên giới của Nga.

Theo RT, quy định này cũng yêu cầu người nước ngoài phải chuyển nhượng quyền sở hữu đất trong một năm, nếu không đất của họ sẽ bị chính quyền cưỡng chế bán.

Phản ứng về quy định sở hữu đất mới được áp dụng ở Crimea, Kiev tuyên bố rằng sắc lệnh này là "vô hiệu". Theo đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko khẳng định rằng "các quyền bị vi phạm của chủ sở hữu hợp pháp đối với các lô đất" sẽ bị đảo ngược khi chủ quyền của Ukraine trên bán đảo "được khôi phục".

Tuần trước, Tổng thống Putin tiết lộ rằng các khoản đầu tư tư nhân vào Crimea sẽ vượt 1.000 tỷ rúp vào năm 2025, với các dự án quy mô lớn giúp đảm bảo sự tăng trưởng "đáng kể" của bán đảo này.

Theo các nhà chức trách Crimea, tính đến tháng 4/2020, người nước ngoài từ 55 quốc gia sở hữu đất đai trên bán đảo - hầu hết là người Ukraine, nhưng bên cạnh đó còn có những người từ Belarus, Đức, Israel và Australia./.

(Theo RT, AA)