Mỹ bất ngờ rút tàu sân bay khỏi vùng Vịnh

04/02/2021 10:48

Việc rút tàu sân bay USS Nimitz ra khỏi Vùng Vịnh được đánh giá là bước đi tích cực, cho thấy khả năng Mỹ có thể muốn hạ nhiệt căng thẳng với Iran, đặc biệt trong bối cảnh Iran đang tiếp tục các hoạt động tăng cường làm giàu urani.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby ngày 2/2 thông báo, nhóm tác chiến

Iran để ngỏ khả năng hợp tác với Mỹ về dầu mỏ và an ninh tại Vùng Vịnh

Foad Izadi, giáo sư, Khoa Nghiên cứu Thế giới, Đại học Tehran nhận định: “Thời điểm này Mỹ vẫn chưa có dấu hiệu sẽ thực hiện đúng nghĩa vụ của mình. Iran vẫn chờ họ thực hiện phần việc của mình. Nếu Mỹ làm điều đó, quay trở lại với Kế hoạch hành động toàn diện chung thì Iran cũng sẽ quay trở lại tuân thủ các cam kết trong thỏa thuận lịch sử này, như các nhà lãnh đạo Iran đã nói”.

Trên thực tế, cả chính quyền mới của Mỹ và Iran đều đang muốn duy trì thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015, song chưa bên nào tỏ rõ ý định nhượng bộ trước. Iran muốn Mỹ quay lại thỏa thuận này nhưng kèm theo “kế hoạch và hành động thiết thực có thể đáp ứng lợi ích của Tehran”. Trong khi Mỹ dù để ngỏ khả năng có thể quay trở lại với Kế hoạch hành động toàn diện chung, song thời điểm này vẫn một mực khẳng định còn quá sớm để xem xét đề xuất của Iran về việc hồi sinh thỏa thuận hạt nhân.

Mặc dù vấn đề hạt nhân Iran được nhận định có triển vọng sáng sủa khi Tổng thống Mỹ Joe Biden được đánh giá có cách tiếp cận mềm dẻo hơn so với thời chính quyền tiền nhiệm, với ưu tiên đưa Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân lịch sử. Song từ những diễn biến hiện tại có thể thấy bất đồng giữa Mỹ-Iran về vấn đề hạt nhân sẽ khó giải quyết trong một sớm một chiều. Chính Ngoại trưởng Mỹ, ông Antony Blinken mới đây thừa nhận, Mỹ còn "một chặng đường dài" để tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân năm 2015./.

Bạn đang đọc bài viết "Mỹ bất ngờ rút tàu sân bay khỏi vùng Vịnh" tại chuyên mục Tin tức thế giới. DOANH NHÂN CỰU CHIẾN BINH ONLINE