Mỹ, Israel đưa tàu hạt nhân vào vùng Vịnh: Ông Trump đảo chiều dư luận, khởi động chiến tranh?

30/12/2020 11:43

Mỹ và Israel lần đầu tiên đưa lực lượng hạt nhân đến vùng Vịnh. Căng thẳng Mỹ-Israel-Iran leo thang nguy hiểm.

Tổng thống Trump đưa tàu ngầm hạt nhân tới vùng Vịnh

Ngày 21/12/2020, tàu ngầm hạt nhân USS Georgia với 66 nhân viên thuộc Lực lượng tác chiến đặc biệt, mang theo 154 tên lửa hành trình Tomahawk có tầm bắn tới 1.600 km, cùng hai tàu tuần dương tên lửa USS Port Royal (CG-73) và USS Philippine Sea (CG-58) đã vượt qua eo biển Hormuz tiến vào vùng Vịnh. Trước đó ít ngày, một tàu ngầm của Israel lần đầu tiên cũng đã vượt qua kênh đào Suez tiến về biển Đỏ. Đây là lần đầu tiên Mỹ và Israel phối hợp với nhau đưa tàu ngầm hạt nhân đến vùng khu vực.

Tàu ngầm USS Georgia là một trong mười tám tàu ​​ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp "Ohio" của Mỹ, là hệ thống tên lửa hạt nhân trên biển Trident. Sau khi cắt giảm các hệ thống hạt nhân trên mặt đất và trên không năm 1991, các tàu ngầm USS Georgia là vũ khí chiến lược chính của Mỹ.

Mỹ, Israel đưa tàu hạt nhân vào vùng Vịnh: Ông Trump đảo chiều dư luận, khởi động chiến tranh? - Ảnh 2.

Tàu USS Georgia đang di chuyển vào Vịnh Ba Tư. Ảnh: Daily mail

Ngày 23/12/2020, tại Nhà Trắng, Tổng thống D. Trump đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với các quan chức cao cấp trong bộ máy an ninh và quốc phòng để thảo luận các biện pháp đáp trả Iran trong trường hợp các nhân viên quân sự và ngoại giao của Mỹ ở Iraq bị tấn công.

Trước đó, cuối tháng 11/2020, Mỹ đã đưa tàu sân bay USS Nimitz đến vùng Vịnh. Ngày 10/12/2020, hai máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ có khả năng mang vũ khí hạt nhân, đã bay qua vùng Vịnh. Lầu Năm góc giải thích việc các lực lượng tác chiến đến vùng Vịnh là "để có thêm khả năng phòng thủ trong khu vực trong trường hợp có bất kỳ tình huống bất trắc nào xảy ra, đồng thời để đáp trả bất kỳ mối đe dọa nào và ngăn chặn bất kỳ kẻ thù nào trong quá trình cắt giảm quân số của Mỹ ở Iraq và Afghanistan."

Đàn ông bị bắn chết hoặc treo cổ: Thảm cảnh u ám đến thương tâm tại "làng góa phụ" ở Afghanistan

Trong khi đó, các lực lượng phòng không của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đang gấp rút triển khai các hệ thống tên lửa Power 373 và SAM của Nga để bảo vệ các cơ sở hạt nhân của Iran khỏi các cuộc tấn công tên lửa có thể xảy ra của Mỹ và Israel.

Ngày 23/12/2020, Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Iran, Seyed Amir-Hossein Gazizade Hashemi tuyên bố Tehran sẵn sàng đáp trả bất cứ cuộc phiêu lưu quân sự nào của Mỹ và Israel.

Ông nói: "Các lực lượng vũ trang Iran có đầy đủ các phương tiện để vô hiệu hóa các tàu ngầm hạt nhân của Mỹ. Đây không phải là lần đầu tiên các cuộc phô diễn lực lượng như vậy được tiến hành. Trước đây, khi chúng tôi còn không được trang bị tốt, không có các phương tiện và công nghệ cần thiết để phòng thủ, thì Mỹ và Israel cũng đã không thể làm bất cứ điều gì chống lại chúng tôi. Còn bây giờ tình hình đã khác, chúng tôi đã bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ vào năm ngoái, chúng tôi có thể dễ dàng bắt một tàu ngầm của Mỹ trong hải phận vùng Vịnh."

Trước đây, khi chúng tôi còn không được trang bị tốt, thì Mỹ và Israel cũng đã không thể làm bất cứ điều gì chống lại chúng tôi.

Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Iran Seyed Amir-Hossein Gazizade Hashemi

Bối cảnh Mỹ và Israel đưa lực lượng hạt nhân đến vùng Vịnh

Ngày 14/12/2020, cuộc bầu cử cử tri đoàn tại Mỹ đã xác nhận chiến thắng của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden, người đã giành được 306 phiếu so với 232 phiếu của Tổng thống Donald Trump. Quốc hội và Toà án tối cao Mỹ sẽ họp để chấp thuận kết quả này vào ngày 6/1/2021. Mặc dù không chịu công nhận kết quả này, ông Trump vẫn chuẩn bị cho khả năng phải rời Nhà Trắng ngày 20/1/2021. Ông Biden tuyên bố sẽ trở lại Thoả thuận hạt nhân Iran (JCPOA) mà D. Trump đã rút khỏi năm 2018.

Cuối tháng 11/2020, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tiến hành chuyến thăm các nước Trung Đông gồm Israel, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Qatar, Bahrain và Ả Rập Saudi. Một trong những mục tiêu chính của chuyến công du này là thúc đẩy việc bình thường hoá quan hệ giữa các nước Ả Rập và Israel nhằm tập hợp lực lượng chống Iran. Đến nay đã có bốn nước Ả Rập bình thường hoá quan hệ với Israel.

Đáng lưu ý, trong chuyến thăm này, một cuộc họp bí mật giữa Ngoại trưởng M. Pompeo, Thủ tướng Israel B. Netanyahu và Thái tử B. Salman của Ả Rập Saudi với sự tham gia của các quan chức cao cấp thuộc Cơ quan tình báo Israel (Mosad) tại thành phố Neom của Ả Rập Saudi. Đây là ba nước chống mạnh mẽ nhất Thoả thuận hạt nhân ký giữa Iran với các nước P5+1 năm 2015.

Mỹ, Israel đưa tàu hạt nhân vào vùng Vịnh: Ông Trump đảo chiều dư luận, khởi động chiến tranh? - Ảnh 6.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters

Tại Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đứng trước nhiều khó khăn và thách thức vô cùng to lớn. Ông đang phải đối mặt với làn sóng biểu tình phản đối về các cáo buộc tham nhũng, nhận hối lộ và sự yếu kém trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19. Một uỷ ban nhà nước đã được thành lập để điều tra những cáo buộc này. Nội bộ Israel bị chia rẽ chưa từng có. Chính phủ vừa mới thành lập được vài tháng đã sụp đổ. Quốc hội Israel (Knesset) cũng phải giải tán để tiến hành bầu cử lại lần thứ tư trong vòng hai năm vào tháng 3/2021.

Tháng 11/2020, Tổng thống Donald Trump quyết định rút 2500 quân khỏi Afghanistan và Iraq trước 15/1/2021 và rút toàn bộ quân khỏi hai nước này vào thắng 5/2021, đồng thời áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt và đe dọa tấn công Iran.

Mỹ đưa lực lượng quân sự lớn đến vùng Vịnh nhằm mục đích gì?

Tình hình vùng Vịnh căng thẳng leo thang, không loại trừ hành động phiêu lưu liều lĩnh của ông Trump. Tuy nhiên, xét tổng thể một cuộc chiến tranh dù ở bất cứ mức độ nào hiện nay cũng rất khó xảy ra nếu không muốn nói là có thể loại trừ.

Có thể nói, cuộc chạy đua vào Nhà Trắng đã kết thúc, ông D. Trump còn rất ít hy vọng để lật lại kết quả bầu cử. Đưa một lực lượng quân sự lớn đến vùng Vịnh, ông Trump tìm cách đánh lạc hướng sự chú ý của dư luận đối với thất bại này ở trong nước và thể hiện quyền lực trong những ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình.

Mỹ, Israel đưa tàu hạt nhân vào vùng Vịnh: Ông Trump đảo chiều dư luận, khởi động chiến tranh? - Ảnh 8.

Tôngr thống Mỹ Donald Trump và Cựu Phó tổng thống Joe Biden.

Nước Mỹ chưa bao giờ bị chia rẽ nghiêm trọng như hiện nay, không chỉ giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hoà mà ngay trong nội bộ đảng Cộng hoà giữa Donald Trump với các nhân vật trong chính quyền của ông. Kinh tế khủng hoảng nghiêm trọng do hậu quả của đại dịch Covid-19. Xã hội Mỹ bị phân liệt. Trong tình hình như vậy, Mỹ rất khó huy động để có thể tiến hành bất cứ một cuộc chiến tranh nào ngoài biên giới.

Quyết định của Tổng thống Trump rút quân khỏi Afghanistan, Iraq và Somalia đang gây sự lo ngại của các đồng minh của Mỹ. Sự hiện diện của tàu ngầm USS Georgia ở vùng Vịnh là nhằm mục đích trấn an và thể hiện cam kết của Mỹ đối với các đồng minh, đồng thời chứng tỏ các khả năng sẵn sàng bảo vệ đồng minh trước bất kỳ mối đe dọa nào vào bất kỳ lúc nào.

Trước tuyên bố của Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ trở lại Thoả thuận hạt nhân Iran JCPOA, bằng việc đưa lực lượng đến vùng Vịnh, ông D. Trump muốn gửi một thông điệp tới ông Biden rằng, Iran vẫn là mối đe doạ lớn đối với lợi ích của Mỹ, chính quyền mới cần tiếp tục gây sức ép với Tehran.

Israel đưa tàu ngầm hạt nhân tới vùng Vịnh mục đích chủ yếu là để biểu dương lực lượng và cũng nhằm đánh lạc hướng sự quan tâm vào cuộc khủng hoảng chính phủ hiện nay của Thủ tướng B. Netanyahu. Ông B. Netanyahu đã có lần nói với CNN rằng, Israel không muốn chiến tranh với Iran, bất chấp chương trình bí mật phát triển vũ khí hạt nhân của Tehran.

"Bừng bừng lửa giận", Iran vẫn khó trả đũa vụ nhà khoa học bị sát hại: Mỹ trên cơ với thứ Tehran muốn nhất?

Đáng lưu ý, sau khi nhà khoa học hạt nhân Iran Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẵn sàng ra lệnh "đáp trả huỷ diệt" Iran nếu bất kỳ người Mỹ nào bị giết trong các cuộc tấn công do Tehran gây ra. Về phần mình, mặc dù tuyên bố sẽ "trả thù tàn khốc" cho cái chết của M. Fakhrizadeh, nhưng hơn một tháng trôi qua, Tehran vẫn hết sức kiềm chế, không để Mỹ lấy cớ để phát động chiến tranh.

Cuối cùng, một cuộc chiến hạt nhân giữa Mỹ, Israel và Iran sẽ làm cho nước biển vùng Vịnh bị nhiễm phóng xạ, các nhà máy lọc nước biển của các nước vùng Vịnh ngừng hoạt động sẽ gây ra cuộc khủng hoảng nước sinh hoạt không quốc gia nào có thế chịu đựng được. Đây là điều khiến cho các nhà quân sự phải suy nghĩ một nghìn lẻ một lần trước khi phát động chiến tranh với Iran.

Washington không có lý do mở cuộc tấn công chống Iran

Trong nhiệm kỳ bốn năm của mình, mặc dù tuyên bố hết sức mạnh mẽ, Tổng thống Trump đã không đi đến đối đầu quân sự với Iran. Tháng 6/2019, Iran đã bắn hạ chiếc máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk cực kỳ hiện đại của Mỹ, tháng 1/2020, trả thù cho tướng Qasem Soleimani bị Mỹ giết hại, Iran đã bắn hàng loạt tên lửa vào căn cứ quân sự Ain Al-Asad của Mỹ ở Iraq gây thiệt hại lớn, nhưng ông D. Trump đã không có bất cứ hành động nào đáp trả. Như vậy, trong tình hình hiện nay, Washington không có bất cứ lý do nào để mở một cuộc tấn công chống Iran.

Mỹ, Israel đưa tàu hạt nhân vào vùng Vịnh: Ông Trump đảo chiều dư luận, khởi động chiến tranh? - Ảnh 11.

Ngày 23/12/2020, trả lời phỏng vấn ABC News, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung tâm của Mỹ (CENTCOM), Tướng Kenneth McKenzie nói: "Nguy cơ đe dọa từ Iran đối với lợi ích của Mỹ ở Trung Đông vẫn gia tăng, nhưng khả năng xảy ra xung đột vũ trang trực tiếp trong tương lai gần là khó xảy ra. Chúng tôi sẽ tiếp tục có mặt ở vùng Vịnh trong khi rủi ro đang gia tăng, nhưng tôi muốn nhấn mạnh điểm mấu chốt là chúng tôi không có ý định leo thang căng thẳng. Chúng tôi sẽ không đánh nhau với Iran."

Nước Mỹ đang ở trong cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị. Một cuộc chiến tranh sẽ chỉ làm cho nội bộ nước Mỹ chia rẽ thêm và đẩy đất nước vào một cuộc khủng hoảng mới.

.vcc-media-unit.type3 { width: 100%; display: inline-block; border-left: solid 6px #0e1c63; padding-left: 10px; text-align: left; } .vcc-media-unit.type3 p { line-height: normal !important; } .vcc-media-unit.type3 .title { color: #0e1c63; font-size: 40px !important; font-weight: bold; margin: 0; font-family: SFD-Bold; } @media screen and (max-width: 760px) { .vcc-media-unit.type3 { border-left: none; padding-left: 0; } .vcc-media-unit.type3 p.title { font-size: 35px !important; margin: 0; } }