Năm 2020 tốt hay tệ đối với nước Nga? Tổng thống Putin nói về những "cái may trong cái rủi"

18/12/2020 10:11

"Đứng trước vô vàn khó khăn, chúng ta vẫn đối mặt với thái độ đường hoàng - thậm chí là có phần tốt hơn nhiều quốc gia khác trên thế giới", ông Putin trả lời báo giới.

Vào lúc 12h00 ngày hôm nay (17/12 - giờ Moskva), tức 16h00 giờ Hà Nội, cuộc họp báo thường niên của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến do tình hình dịch COVID-19.

Như thường lệ, cuộc họp báo của nhà lãnh đạo Nga là dịp để các nhà báo và người dân Nga có thể đặt những câu hỏi về những vấn đề mà họ quan tâm, ví dụ về vấn đề đối nội có thể kể đến một số chủ đề như đại dịch, dịch vụ y tế, giáo dục, tăng trưởng kinh tế, trợ cấp cho người dân, giá thực phẩm... Về đối ngoại, các vấn đề được đặc biệt quan tâm năm nay gồm xung đột Azerbaizan-Armenia ở Nagorno-Karabakh, tình hình Belarus, Crimea, quan hệ Nga-Mỹ dưới thời tân tổng thống đắc cử Joe Biden, các lệnh trừng phạt chống Nga của EU...

Mở đầu cuộc họp báo, phóng viên Lyudmila Shcherbakova đến từ đài phát thanh - truyền hình Magadan đã đề cập đến tình hình khó khăn chung của nước Nga và toàn thế giới do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, và đặt câu hỏi rằng liệu trong năm 2020, nước Nga có chứng kiến "cái may trong cái rủi" hay không?

Những vấn đề được quan tâm trong cuộc họp báo cuối năm của Tổng thống Putin

Trả lời câu hỏi này, ông Putin nhấn mạnh: Dịch bệnh là điều cả thế giới phải đối mặt, và mọi khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta đều bị ảnh hưởng, ví dụ như việc làm hay giao thông. Tuy nhiên, đứng trước vô vàn khó khăn, "chúng ta vẫn đối mặt với thái độ đường hoàng - thậm chí là có phần tốt hơn nhiều quốc gia khác trên thế giới", ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga đã liệt kê ra những số liệu cụ thể: sản xuất công nghiệp của Nga giảm đi 3% trong năm nay, chủ yếu do dầu mỏ, nhưng vẫn thấp hơn so với hầu hết các cường quốc châu Âu và Mỹ. Tháng 11 vừa qua, Moskva đã ghi nhận tỉ lệ này có xu hướng tăng trở lại và ông Putin hy vọng xu hướng này sẽ tiếp tục.

Lĩnh vực ngân hàng đã đạt được kết quả ấn tượng khi thu về lợi nhuận 1.300 tỉ rúp, trong khi nợ công của Nga tiếp tục giảm thêm 10 tỉ rúp trong năm nay. Nói ngắn gọn, Nga phải vay ít hơn khi quỹ dự trữ tiếp tục tăng lên.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh rằng chính sự đoàn kết của người dân là yếu tố quan trọng để Nga đạt được những kết quả tích cực trong bối cảnh khó khăn chung trên toàn thế giới, đồng thời ông cũng gửi lời cảm ơn người dân Nga vì sự cố gắng của họ trước những khó khăn và thách thức.

Mời quý độc giả theo dõi chúng tôi trên MXH Lotus:

Bạn đang đọc bài viết "Năm 2020 tốt hay tệ đối với nước Nga? Tổng thống Putin nói về những "cái may trong cái rủi"" tại chuyên mục Tin tức thế giới. DOANH NHÂN CỰU CHIẾN BINH ONLINE