Sát ngày cuối nhiệm kỳ của ông Trump, Iran dằn mặt Mỹ và Israel bằng thông điệp "lạnh gáy"

30/12/2020 14:41

Ngày 28/12, Iran đã đưa ra lời cảnh báo đe dọa Israel không nên vượt qua "lằn ranh đỏ" ở vùng Vịnh trong những ngày cuối cùng nhiệm kỳ của tổng thống Trump.

Thông điệp đanh thép

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh tuyên bố nước này sẽ tự vệ trước bất kì "cuộc phiêu lưu" nào của quân đội Mỹ trước buổi lễ chuyển giao quyền lực ngày 20/1 tới ở Washington.

Thông báo được đưa ra 1 tuần sau khi Hải quân Mỹ thông báo một tàu ngầm hạt nhân mới đang được triển khai tới vùng Vịnh - một động thái được cho là nhằm thể hiện sự đe dọa hướng về phía Iran.

Truyền thông Israel cũng tuyên bố một tàu ngầm Isreal đã vượt qua kênh đào Suez và tiến về phía vùng Vịnh. Chính quyền Israel chưa chính thức công nhận hay phủ nhận thông tin này.

"Mọi người đều biết rằng Vịnh Ba Tư rất quan trọng đối với Iran," ông Khatibzadeh nói trong cuộc hội thảo trực tuyến.

"Mọi người đều hiểu về chính sách của Tehran đối với vấn đề an ninh và an ninh quốc gia. Mọi người cũng biết rủi ro sẽ cao thế nào nếu lằn ranh đỏ của Iran bị vượt qua. Chúng tôi không muốn gây ra căng thẳng trong khu vực, nhưng chúng tôi sẽ không ngần ngại tự bảo vệ đất nước. Hi vọng những người thông thái tại Washington sẽ phá tan căng thẳng này".

Tehran đã cáo buộc Israel đứng đằng sau một số chiến dịch quân sự chống lại Iran trong thời gian vừa qua, bao gồm vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh vào hồi tháng trước.

Sát ngày cuối nhiệm kỳ của ông Trump, Iran dằn mặt Mỹ và Israel bằng thông điệp lạnh gáy - Ảnh 1.

Trong khi đó, Mỹ đã cáo buộc Iran tham gia vào cuộc tấn công tên lửa hồi tuần trước gần đại sứ quán Baghdad giữa lúc Tehran chuẩn bị tưởng niệm 1 năm ngày Mỹ không kích sát hạt tướng lĩnh cấp cao của Iran là ông Qasem Soleimani hồi tháng 1.

"Chúng tôi đã gửi thông điệp tới Mỹ và những người bạn trong khu vực, cảnh báo rằng chính quyền Mỹ hiện tại không nên có chuyến phiêu lưu mới trong những ngày cuối cùng tại Nhà Trắng," ông Khatibzadeh nói.

Phát ngôn viên của Iran cũng khẳng định nước này không muốn làm gia tăng căng thẳng, kêu gọi "những người hiểu chuyện ở Washington" duy trì tình hình hiện tại cho tới khi tổng thống đắc cử Joe Biden thay thế ông Trump tại Nhà Trắng.

Hòa bình mong manh

Căng thẳng kéo dài nhiều thập kỉ giữa Washington và Tehran đã tiếp tục leo thang từ năm 2018, khi ông Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Từ tháng 6/2019 tới nay, Mỹ và Iran đã hai lần đứng trước bờ vực chiến tranh, đặc biệt sau khi tướng Soleimani bị sát hại.

Các quan chức an ninh Iran ngày 28/12 thúc giục các lực lượng quân đội nước ngoài rút lui khỏi khu vực - cơ quan truyền thông FARS đưa tin.

"An ninh trong khu vực chỉ có thể đạt được thông qua việc loại bỏ các yếu tố nước ngoài. Đây chính là điều gây bất ổn cho khu vực," Ali Shamkhani, thư kí của Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran, nói.

Ông cũng cho rằng "sự gia tăng gần đây của quân đội Mỹ trong khu vực là biểu hiện của sự thách thức và sợ hãi".

TIN LIÊN QUAN

Đàn ông bị bắn chết hoặc treo cổ: Thảm cảnh u ám đến thương tâm tại "làng góa phụ" ở Afghanistan

Gần 9.000 lít bia, 8.000 kg thịt bò từ Australia bị chặn tại cảng: TQ tiếp tục "giáng đòn" lên Canberra?

Theo IRNA, trước đó, Iran đã mở rộng danh sách những người Mỹ có liên quan tới vụ sát hại tướng cấp cao Qassem Soleimani, đưa con số lên tổng cộng 48 người.

"Số người bị cáo buộc liên quan tới vụ ám sát tướng Soleimani đã tăng từ 45 lên 48 người," Hossein Amir Abdollahian, phát ngôn viên của ban tổ chức Lễ tưởng niệm Tướng Soleimani, tuyên bố.

Phát biểu tại một cuộc họp báo về các phương án tư pháp liên quan đến vụ việc, ông Abdollahian bày tỏ hy vọng sẽ được thấy phán quyết của tòa án "trong tương lai gần."

Ngoài ra, phương án "trả thù vũ lực" vẫn là một trong những lựa chọn của chính quyền Iran - ông Abdollahian nói.

Một cuộc không kích của Mỹ vào ngày 3/1 gần Sân bay Quốc tế Baghdad đã khiến tướng Soleimani thiệt mạng. Ông Soleimani khi đó là chỉ huy Lực lượng Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Vào ngày 29/6, Tổng công tố Tehran Ali Qasi Mehr thông báo đã đệ đơn trình lên Interpol để bắt giữ một số quan chức chính trị và quân sự của Mỹ "có liên quan đến vụ ám sát".

Bạn đang đọc bài viết "Sát ngày cuối nhiệm kỳ của ông Trump, Iran dằn mặt Mỹ và Israel bằng thông điệp "lạnh gáy"" tại chuyên mục Tin tức thế giới. DOANH NHÂN CỰU CHIẾN BINH ONLINE