Thăm dò người dân Nga: Hé lộ tín hiệu đáng mừng đối với ông Putin và 2 nhân vật "khác lạ" trong BXH

24/12/2020 19:20

Trung tâm Nghiên cứu công luận Nga (WCIOM) mới đây vừa công bố kết quả cuộc thăm dò về các chính trị gia Nga, bao gồm Tổng thống Putin và các quan chức cấp cao của Kremlin.

Đài RT đưa tin, mới đây Trung tâm Nghiên cứu công luận Nga (WCIOM) đã tiến hành một cuộc thăm dò dư luận về mức độ tín nhiệm của người dân Nga đối với Tổng thống Vladimir Putin và các quan chức cấp cao của chính quyền nước này.

Kết quả thăm dò cho thấy Tổng thống Putin được đa số người tham gia khảo sát bình chọn là chính trị gia của năm 2020 - với 38% - xếp sau ông là Thủ tướng Mikhail Mishustin (17%) và Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu (15%).

Với 9% và 7%, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR) - một đảng cựu hữu của nước này - cũng nằm trong top 5 các chính trị gia được người dân bình chọn nhiều nhất.

TIN LIÊN QUAN

Ông Putin ký luật miễn trừ trọn đời: Kịch bản duy nhất để "hạ bệ" 1 cựu lãnh đạo Nga là gì?

Giới tinh hoa Nga lại "đứng ngồi không yên": Chuyên gia nói về 1 viễn cảnh ông Putin không mong muốn

Năm 2020 tốt hay tệ đối với nước Nga? Tổng thống Putin nói về những "cái may trong cái rủi"

Như vậy, so với năm 2019, bảng xếp hạng các chính trị gia Nga được người dân ưa thích nhất hầu như không thay đổi - ngoại trừ việc Thủ tướng Mishustin "thế chỗ" người tiền nhiệm Dmitry Medvedev.

RT cũng lưu ý một điểm khác lạ so với những năm trước là hai nhân vật gây tranh cãi Alexey Navalny (thủ lĩnh đối lập Nga) và Sergey Furgal (Thống đốc vùng lãnh thổ Viễn Đông Khabarovsk của Nga đã bị bắt giữ vì âm mưu sát hại nhiều doanh nhân) cũng xuất hiện trong bảng xếp hạng này, dù chỉ với vài phần trăm.

Đối với câu hỏi "bạn sẽ mời chính trị gia nào tham gia bữa tiệc mừng năm mới của gia đình", đa số người được hỏi (49%) cũng lựa chọn ông Putin, theo sau ông là các ông Zhirinovsky và Mishustin.

Trước đó, theo kết quả của cuộc khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu dư luận xã hội toàn Nga (VTsIOM) thực hiện và công bố vào thời điểm đại dịch COVID-19 hoành hành tại nước Nga, tỉ lệ tín nhiệm của người dân Nga đối với Tổng thống Putin đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong vòng 14 năm.

Tuy nhiên, trong vài tháng gần đây, chỉ số này đã bắt đầu phục hồi. Kết quả cuộc thăm dò được Levada công bố hồi tháng 10 vừa qua cho thấy tỉ lệ tín nhiệm của người dân Nga đối với ông Putin đã tăng trở lại (69%) - tương đương mức đầu năm 2020, trong khi tỉ lệ tín nhiệm đối với hầu hết các cơ quan chính phủ Nga cũng được duy trì ở mức ổn định.

Ông Putin phê chuẩn luật miễn trừ trọn đời đối với các cựu tổng thống Nga

Tổng thống Putin ngày 22/12 vừa ký thông qua luật miễn trừ trọn đời đối với các cựu tổng thống và gia đình của họ, một tuần sau khi dự luật được cả hai viện của Quốc hội Nga thông qua.

Theo luật mới, sau khi kết thúc nhiệm kỳ, tổng thống Nga và các thành viên trong gia đình của người này sẽ tiếp tục được hưởng quyền miễn trừ: không bị bắt, tạm giữ, khám xét hay truy cứu trách nhiệm hành chính và hình sự. Quyền miễn trừ cũng có hiệu lực đối với nơi ở, nơi làm việc, phương tiện đi lại, thiết bị liên lạc, tài liệu và thư từ các nhân.

Mời quý độc giả theo dõi chúng tôi trên MXH Lotus: