Ý tưởng về kênh đào Kra nhen nhóm trở lại: Dù bị coi là "giấc mơ không thực tế", nhiều nước vẫn quan tâm

11/02/2021 11:33

Ý tưởng xây dựng kênh đào Kra đã có từ nhiều thế kỷ trước đây. Nước nào vẽ được một đường thẳng xuyên qua bán đảo Kra trên tấm bản đồ châu Á sẽ kiểm soát một quyền lực cực kỳ lớn.

Gần đây ý tưởng đào một con kênh qua eo đất Kra hẹp nhất

Ảnh chụp sông Kraburi đoạn chảy qua eo đất Kra, miền nam Thái Lan. Ảnh chụp bởi tác giả Yoshioka Keiko, tỉnh Ranong, miền Nam Thái Lan, ngày 31 tháng 8 năm 2020.

Vào cuối Thế chiến thứ 2, quân đội Đế quốc Nhật Bản đã xây dựng một tuyến đường sắt dọc theo nơi dự định xây kênh đào Kra, nhưng cùng với thất bại của Nhật Bản, tuyến đường này cũng không còn nữa. Sau chiến tranh, Nhật Bản phát triển kinh tế mạnh mẽ trong “Thời kỳ phát triển kinh tế cao độ” những năm 1950-1970 và nhập khẩu một lượng lớn dầu từ khu vực Trung Đông. Nhật Bản muốn tìm thêm giải pháp vận chuyển hàng hóa thay thế cho eo biển Malacca. Vì vậy mà Nhật Bản đã tỏ ra quan tâm trở lại đến khu vực này và cùng với Mỹ, Pháp và Thái Lan hợp tác mạnh mẽ.

Tuy nhiên, khi thảo luận đến ý tưởng sử dụng các vụ nổ hạt nhân để xây dựng kênh đào, Quốc hội Nhật Bản đã phản đối kịch liệt vì Nhật Bản là quốc gia duy nhất từng hứng chịu thảm họa từ vũ khí hạt nhân. Vì vậy dự án lại thêm một lần đi vào bế tắc. Sau đó, đến những năm 80 cho đến 90 của thế kỷ 20, các tổ chức như Liên đoàn Kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) lại bày tỏ sự quan tâm đến dự án kênh đào này nhưng lại thêm một lần nữa, dự án lại tiếp tục đi vào bế tắc do kinh tế Nhật Bản rơi vào trì trệ trong thời kỳ bong bóng kinh tế.

Ngay tại Thái Lan, dự án kênh đào Kra cũng đã được đưa ra thảo luận nhiều lần. Vào giữa những năm 2000, chính phủ Thaksin khi đó cũng đã tổ chức khảo sát dự án. Tuy nhiên, do những biến động chính trị của chính trường Thái Lan khi đó, dự án kênh đào Kra này vẫn không có thêm bước tiến nào đáng kể. Cho đến gần đây, với ý đồ vươn ra biển lớn,

Đằng sau quyết định "quay lưng" khiến TQ "choáng" của Thái Lan: Đề xuất thay thế cũng khó khả thi?

Theo Bangkok Post, một quan chức chính phủ Thái Lan về các chính sách kinh tế đã phát biểu rằng con kênh sẽ không thể tiếp nhận một lượng lớn tàu bè cùng lúc, và việc xây dựng nó cũng là phi thực thế.

Mizukami Yuji – một chuyên gia nghiên cứu về Thái Lan tại Đại học Thammasat, Bangkok cho rằng: “Tôi nghĩ rằng chính phủ Thái Lan vẫn sẽ duy trì các kế hoạch liên quan đến con kênh, dù họ biết rằng việc xây dựng kênh đào Kra là viển vông. Dự án khổng lồ này vẫn đang là một công cụ chính trị mạnh mẽ ở Thái Lan. Hiện tại, không ai biết Trung Quốc nghiêm túc đến mức nào với dự án này. Liệu có phải họ chỉ đang sử dụng dự án này như một cách để phô trương thanh thế và tranh giành ảnh hưởng của mình đối với Mỹ và các nước khác trong khu vực hay không?”

Ý tưởng xây dựng kênh đào Kra đã có từ nhiều thế kỷ trước đây. Nước nào vẽ được một đường thẳng xuyên qua bán đảo Kra trên tấm bản đồ châu Á sẽ kiểm soát một quyền lực cực kỳ lớn. Vì vậy nên mặc dù dự án này đã được đánh giá là một “giấc mơ không thực tế”, nó sẽ vẫn được quan tâm đặc biệt bởi nhiều quốc gia. Và giả sử có một ngày “giấc mơ” này trở thành hiện thực, cho dù ai kiểm soát được nó, cán cân quyền lực giữa các nước trên thế giới sẽ có sự xáo trộn lớn.

(Theo Asahi Shimbun)